Beautiful Plants For Your Interior

มองตลาดใต้ ผ่านคนรุ่นใหม่เชื้อสายจีน

ตลาดใต้มีความพิเศษตรงที่ว่าด้วยพื้นที่รอบ ๆ ตลาดใต้เป็นชุมชนคนจีนที่มีมาโดยเก่าแก่ เพราะฉะนั้นตัวตลาดที่เปรียบเสมือนไข่แดง แล้วมีชุมชนคนจีนเป็นไข่ขาว ทำให้ถึงแม้จะเป็นตลาดที่รองรับคนทุกเชื้อชาติก็จริง แต่ว่าบรรยากาศมีความเป็นคนจีนผสมอยู่ด้วย จะเป็นตลาดแบบไทยที่อยู่กลางชุมชนจีน และมีศาลเจ้าเป็นศูนย์กลาง

ส่วนอัตลักษณ์นอกจากเรื่องสิ่งแวดล้อมก็จะเป็นเรื่องของอาหารการกิน เป็นตลาดอาหารที่ทุกวันนี้ยังหาได้ยากในแง่ของอาหารหรือขนมโบราณที่ยังทำขายกัน ไม่ใช่เป็นแบบตลาดประดิษฐ์ คือปู่ย่าตายายขายต่อกันมา ลูกหลานก็ขายสืบกันมา ก็เป็นเสน่ห์ที่ไทยกับจีนอยู่ร่วมกันในตลาด อยู่ด้วยกันในสังคมได้อย่างมีความสุข

ตัวตลาดสดก็จะมีความรุ่งเรืองในยุคหนึ่งของปู่ย่าตายายเรา อาจจะโรยตัวลงบ้างในช่วงที่มีห้างสรรพาสินค้าเข้ามาแทน แต่พอทิ้งระยะเวลาไปสักระยะหนึ่ง ท้ายที่สุดแล้วมนุษย์เราหลาย ๆ คนก็ยังโหยหาอดีต บางคนมีความทรงจำร่วมกับตลาดสดแบบนี้ ซึ่งค่อย ๆ หายไปแล้ว แต่ว่าตลาดเรายังคงความเป็นตลาดสดแบบโบราณ ยังขายของแบบดั้งเดิมอยู่ โดยที่เป็นชีวิตชีวาจริง ๆ เพราะฉะนั้นใครที่มีความสนใจวิถีชีวิต หรือสนใจอยากกลับมาโหยหาอดีตในวัยที่ฉันกลับไปเป็นเด็ก ในวัยที่ฉันยังเป็นหนุ่มสาว กลับมาเที่ยวตลาดนี้ก็จะย้อนวัย รู้สึกได้มีความสุขกับการกลับมาอยู่ในอดีตอีกครั้งหนึ่งได้ด้วย

สำหรับผมคิดว่าถ้าตัวตลาดเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ก็ค่อย ๆ พัฒนาตัวตนของตัวเองในการเล่าเรื่องให้เด่นชัดขึ้นเรื่อย ๆ จะทำให้ดึงดูดผู้คนที่มีความสนใจหรือว่าอาจจะยังไม่เคยเห็นอดีตเมื่อสัก 40-50 ปีก่อนที่อาจจะห่างจากวัยเราไปแล้วก็กลับมาย้อนวัยที่นี่ กลับมาดูตลาดใต้ก็เป็นสถานที่หนึ่งที่น่าสนใจ